Những sàn gỗ đảm bảo tiêu chuẩn

Các vật liệu nội thất làm từ gỗ công nghiệp như ván sàn, giường, tủ….sử dụng rất nhiều một hợp chất hữu cơ có tên gọi là Formaldehyde. Tuy nhiên, theo tổ chức Y tế Thế giới ( WTO) thì khi con người tiếp xúc ở nồng độ cao trong một thời gian dài với hợp chất này sẽ gây ảnh hưởng nặng nề cho sức khỏe.

Chính vì những tác hại khôn lường đó mà các ngưỡng an toàn đối với loại hoá chất này đã được đặt ra nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Thang tiêu chuẩn và cách đo lường nồng độ formaldehyde

Một số thang tiêu chuẩn phổ biến

Những thang tiêu chuẩn được sử dụng rộng rãi nhất có thể kể đến: CARB P1, CARB P2; E0, E1, E2; Class A, B, C…

Trong số các thang tiêu chuẩn kể trên, phổ biến nhất tại Việt Nam và được rất nhiều người dùng quan tâm chính là tiêu chuẩn E0, E1, E2.

E0, E1, E2 là các cấp độ trong thang tiêu chuẩn của châu Âu về nồng độ phát thải formaldehyde. Mức phát thải sẽ giảm dần từ E2, E1, E0 – nồng độ formaldehyde càng thấp thì càng an toàn cho môi trường và sức khỏe người sử dụng. Theo đó:

  • Tiêu chuẩn E0: Có thể được sử dụng trực tiếp cho tấm trong nhà
  • Tiêu chuẩn E1: Có thể được sử dụng trực tiếp cho tấm trong nhà
  • Tiêu chuẩn E2: Cho phép xử lý nội thất

Cần lưu ý rằng, E2 là mức tiêu chuẩn nằm trong giới hạn cho pháp nhưng theo các chuyên gia thì nó được khuyến cáo sử dụng cho các sản phẩm ngoài trời. Đối với các sản phẩm nội thất thì tiêu chuẩn E1 được khuyến khích sử dụng nhiều hơn do hàm lượng formaldehyde phát ra rất thấp. E0 là tiêu chuẩn có thể đáp ứng những môi trường nghiêm ngặt nhất, gần như không gây ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe người sử dụng. Tuy nhiên, ván gỗ đạt tiêu chuẩn E0 lại có nhược điểm là độ cứng của tấm ván sẽ bị giảm đi đáng kể. Chính vì vậy, ván gỗ E1 đã trở thành một sự lựa chọn yêu thích của nhiều nhà sản xuất sàn gỗ uy tín do đạt được sự cân bằng giữa an toàn sức khỏe và công năng sử dụng.

Hiện tại, thị trường Việt Nam vẫn đang chủ yếu sử dụng loại ván E2. Còn tại các nước Châu Âu, những sản phẩm nội thất làm từ gỗ công nghiệp không đáp ứng tiêu chuẩn E1 sẽ hoàn toàn bị cấm. E1 là tiêu chuẩn quan trọng mà các hãng nội thất tại châu Âu và Nhật Bản bắt buộc phải tuân thủ trong quá trình sản xuất sản phẩm nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe người sử dụng.

Xuất phát từ những yêu cầu khắt khe nhằm đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng, nhiều thương hiệu sàn gỗ đã sử dụng cốt ván HDF đạt tiêu chuẩn E1, có nồng độ phát thải formaldehyde thấp hơn 3 lần so với tiêu chuẩn E2 thường thấy trên thị trường Việt Nam.  Một trong những thương hiệu sàn gỗ công nghiệp đạt tiêu chuẩn E1 nhằm hướng đến bảo vệ sức khỏe cộng đồng  đầu tiên phải kể đến các thương hiệu xuất xứ từ châu Âu như sàn gỗ Krono swiss của Thụy Sỹ – là một trong số những quốc gia có quy định chặt chẽ nhất về chất lượng sản phẩm với sức khỏe con người, các sản phẩm sàn gỗ KronoSwiss có chỉ số an toàn cao nhất, đó là lý do mà các cặp vợ chồng trẻ thường chọn sàn gỗ Thụy Sĩ cho phòng ngủ của bé. Hoặc một số thương hiệu xuất xứ từ Malaysia như sàn gỗ Rainforesr hay Hàn Quốc là sàn gỗ Vasaco.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0966.735.656